ฟ้ายังฟ้าอยู่

ฟ้ายังฟ้าอยู่
ฟ้ายังดูสดใส
Freefall is one of the most exciting, adrenaline-filled experiences you're likely to ever have. The feeling is different for everyone, so check out the testimonials from people just like you, with one exceptionthey've fallen towards the earth at 120 miles per hour!

Saturday, September 11, 2010

ด่านแรก: รายงานตัว เรียนภาคทฤษฎี

 Copy of P2230872

การโดดร่มแบบกระตุกเอง หรือ การดิ่งพสุธา (free fall, skydiving)

ก่อนที่จะมาสมัครเป็นนักเรียนโดดร่มฯ เพื่อน ๆ ผมหลายคนและรุ่นพี่ ๆ พูดเป็นนัยขำ ๆ ว่า  “หลักสูตรนี้ ฝึกสบาย  ไปเช้า เย็นกลับ”  ผมฟังแล้วก็รู้สึกตะหงิด ๆ ในใจก็พลางคิดว่า “มันจะเป็นไปได้อย่างไร” ที่การฝึกจะสบายเอาขนาดนั้น ได้แต่เก็บความสงสัยเอาไว้ในใจ…


DSC00300

พิธีเปิดหลักสูตร

28 มิ.ย. 2553 เวลา 09.00 น.  พิธีเปิดหลักสูตร การแต่งกายชุดฝึกของหน่วยต้นสังกัด  หลังจากพิธีเปิดหลักสูตรโดยท่าน ผบก.สอ.บช.ตชด.ผ่านไปเรี่ยบร้อยแล้ว  พ.ต.ท.รังสรรค์ เนตรเกื้อกิจ ผบ.ร้อย สกอ. กก.4 บก.สอ.บช.ตชด. ซึ่งเป็นผู้บังคับกองร้อยฝึกส่งกำลังทางอากาศ ได้เข้ามาแนะนำตัว แนะนำหลักสูตร แนะนำครูฝึกให้พวกเราได้รู้จัก และได้ให้นักเรียนฯ แต่ละคนแนะนำตัวเอง พร้อมกับเหตุผลในการสมัครใจมาฝึก (พ.ต.ท.รังสรรค์ฯ เป็นเพื่อนร่วมรุ่น นรต.51 ของผม  แต่ตอนนี้ เพื่อนทำหน้าที่เปรียบเสมือนครูใหญ่ของการฝึก)

พ.ต.ท.รังสรรค์ เนตรเกื้อกิจ

พ.ต.ท.รังสรรค์ เนตรเกื้อกิจ ผบ.ร้อย สกอ. กก.4 บก.สอ.บช.ตชด.

ครูฝึกแจกเสื้อยืดสีดำแขนยาว คอเต่าปิดคอจนถึงบริเวณใต้คาง ด้านหน้าสกรีนเป็นรูปปีกร่มชั้นพิเศษ (ปีกร่มดาวดำ) มีข้อความ “หลักสูตรการฝึกโดดร่มแบบกระตุกเอง ค่ายนเรศวร รุ่นที่ 1/53” คนละ 2 ตัว ซึ่งแต่ละคนได้แจ้งขนาดเสื้อไว้ตั้งแต่ก่อนเข้ารับการฝึกแล้ว  เสื้อทุกตัวมีหมายเลขประจำตัวของแต่ละคน ไม่ซ้ำกัน  ส่วนกางเกง เป็นกางเกงวอร์มสีเลือดหมู คาดขาว  สวมรองเท้าคอมแบตไม่มีซิป นี่คือเครื่องแบบของนักเรียนโดดร่มแบบกระตุกเองของตำรวจพลร่ม ค่ายนเรศวร  พวกเราจะต้องแต่งเครื่องแบบชุดนี้ตลอดการฝึกจนจบหลักสูตร

DSC00331

เครื่องแบบนักเรียนโดดร่มแบบกระตุกเอง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป จะไม่มีการเรียกยศ กับชื่อจริงในระหว่างการฝึกอีก  นักเรียนฯ ทุกนายจะถูกครูฝึกเรียกขานนามใหม่ตามรหัสที่ได้รับ  ไล่ไปตั้งแต่คนแรก “sky01” ไปจนถึงคนสุดท้าย คือ “sky30” ผมได้รับเสื้อที่มีรหัสว่า “sky01” ซึ่งหมายความว่า  ต่อไปนี้จะต้องทำหน้าที่เป็นทั้งประธานรุ่น เป็นทั้งพี่ใหญ่คอยดูแลเพื่อนร่วมรุ่น และน้อง ๆ ซึ่งมีทั้งข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร และชั้นประทวนจนสำเร็จหลักสูตร  หากจะรายงานตัวต่อครูฝึกในโอกาสต่าง ๆ  ผมจะต้องรายงานตัวว่า “กระผม นักเรียนโดดร่มแบบกระตุกเอง ศุภชัช sky01 ครับ” 

นักเรียนฯ จะได้รับการฝึกภาคพื้นดินและทฤษฎีเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ (ผมคิดในใจ เหนื่อยแค่สัปดาห์เดียวเอง สบายกว่าหลักสูตรมนุษย์กบ หรือว่าหลักสูตรอื่น ๆ เยอะ ^^แถม “ไปเช้าเย็นกลับ” อีกด้วย…)

หลังพิธีเปิด ช่วงสาย ๆ นักเรียนฯ ทุกนายเปลี่ยนเครื่องแต่งกายเป็น เสื้อยืดสีดำคอเต่าแขนยาว กางเกงวอร์มสีเลือดหมู รองเท้าคอมแบต  เข้าห้องเรียน ก่อนเที่ยงวันนี้ เรียนภาคทฤษฎี

เนื้อหาการสอนภาคทฤษฎี  ครูฝึกพูดถึง ประวัติและความเป็นมาของการโดดร่มแบบกระตุกเอง ท่าทางการโดดออกจากเครื่องบิน ท่าทางการทรงตัวในอากาศ  aero dynamic  การพับร่ม การใช้ร่มช่วย (reserv) และการบังคับร่มเหลี่ยม ฯลฯ

IMG_3972

วิ่งออกกำลังกาย ก่อนเริ่มการฝึก และหลังเสร็จการฝึกในแต่ละวัน

ช่วงบ่ายของวันนี้ เรียนภาคทฤษฎีต่ออีกนิดหน่อย  จากนั้นเป็นการฝึกท่าทางเบสิคของการโดดร่มแบบกระตุกเอง  ส่วนวันต่อ ๆ ไป จะเป็นการฝึกตามสถานีต่าง ๆ หมุนเวียนกันไป  นอกจากนี้ นักเรียนฯ ชาย 24 นาย  ทุกนายต้องตัดผมเกรียนติดหนังศีรษะ (จริง ๆ แล้ว “โล้น” เลยเชียวแหละ^^) ส่วนนักเรียนฯ หญิง 6 นาย ตัดสั้นตามมาตรฐานตำรวจพลร่มหญิง แห่งค่ายนเรศวร

ตอนเย็น ครูฝึกปล่อยกลับบ้านตอนเวลาประมาณ  16.00 น. – 17.00 น. ส่วนวันรุ่งขึ้นนัดให้มาพร้อมกันเวลาประมาณ 06.30 น.  (ไปเช้า - เย็นกลับจริง ๆ ^^) และคงจะเป็นแบบนี้ไปจนกว่าจะสำเร็จหลักสูตร

SkydiveChicago001

ความใฝ่ฝันของนักเรียนฯ

การฝึกเริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อย ในขณะที่นักเรียนฯ ทุกนายต่างมีความมุ่งมั่นที่จะฝ่าฟันไปให้ถึงจุดหมายปลายทาง

No comments:

Post a Comment