ฟ้ายังฟ้าอยู่

ฟ้ายังฟ้าอยู่
ฟ้ายังดูสดใส
Freefall is one of the most exciting, adrenaline-filled experiences you're likely to ever have. The feeling is different for everyone, so check out the testimonials from people just like you, with one exceptionthey've fallen towards the earth at 120 miles per hour!

Saturday, October 2, 2010

โดดครั้งแรก ต่อสาย Static Line (ตอนที่ 1)

โดดต่อสาย Static Line ครั้งแรก (คนที่ 1)

หลังจากผ่านการฝึกภาคพื้นดินมาแล้ว 3 สัปดาห์ (เนื่องจากในรุ่นของผม มีปัญหาขลุกขลักนิดหน่อยจากการที่ต้องรออะไหล่ล้อยางของเครื่องบินแบบ Skyvan ทำให้ต้องขยายการฝึกจากปกติ 1 สัปดาห์ ออกมาอีกเป็น 3 สัปดาห์นั้น) ทุกคนต่างมีความกระเหี้ยนกระหืออยากโดดร่มเต็มทีแล้ว  ในที่สุดเช้าวันที่ 21 ก.ค. 2553  ก็ได้เวลาที่พวกเราจะได้ฝึกภาคอากาศโดยการโดดออกจากเครื่องบินจริง ๆ เสียที


โดดต่อสาย Static Line ครั้งที่ 2 (คนที่ 2)


แต่เนื่องจากนักเรียนฯ ยังไม่มีประสบการณ์ในการโดด  ครูฝึกจะให้นักเรียนโดดฯ ท่า Back Out  โดยการต่อสาย Static Line หรือสายกระตุกคงที่ ทำหน้าที่ดึงร่มให้นักเรียนฯ ก่อน ที่ความสูง 3,000 ฟิต  ขั้นตอนนี้ เมื่อนักเรียนฯ โดดออกจากเครื่องบินแล้ว  ร่มจะถูกดึงให้กางออกโดยสาย Static Line ภายในระยะเวลาประมาณ 3 – 5 วินาที

โดดต่อสาย Static Line ครั้งที่ 3 (คนที่ 3)

ขณะโดดฯ ถึงแม้ว่า "ร่ม" จะถูกดึงให้กางออกด้วยสาย Static Line โดยอัตโนมัติ แต่นักเรียนฯ จะต้องปฏิบัติท่าทางต่าง ๆ กลางอากาศขณะตกลงมาตามแรงโน้มถ่วงของโลกตามที่ได้ฝึกมาให้ครบถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งขั้นตอนการ “เปิดร่ม”  เหมือนกับการโดดโดยที่ไม่มีสาย Static Line

1 comment:

  1. น่าอิจฉาครับ ที่มีเครื่องแลมท้าย ถ้าเจอต่อสายของ ทร.ด้วย เครื่อง เอฟ 27 แล้วจะรู้ว่ามันเป็นยังไง

    ReplyDelete